Tìm hiểu về việc làm thêm tại Hàn Quốc



Việc làm thêm tại Hàn Quốc luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bạn du học sinh, vậy làm thế nào để tìm được việc làm thêm bên Hàn? Bài viết dưới đây SUNNY hướng dẫn các bạn cách tìm kiếm việc làm thêm khi đi du học Hàn Quốc.


1. Quy định về vấn đề việc làm tại Hàn Quốc:


– Theo quy định của chính phủ Hàn Quốc sinh viên được phép đi làm thêm sau 6 tháng kể từ ngày nhập học. Nếu học sinh cố tình làm trước 6 tháng sau khi nhập học mà nếu bị bắt coi như là bất hợp pháp nguy cơ trục xuất cao.

– Thời gian làm thêm:

+ Học tiếng, đại học: Thời gian làm việc 4h/ngày, 20h/ tuần.

+ Học thạc sỹ: Thời gian làm việc 4h/ngày, 30h/ tuần.

+ Vào kỳ nghỉ: Làm tự do, không giới hạn.

– Nhà trường có trách nhiệm cung cấp giấy tờ để sinh viên có đủ điều kiện đi làm thêm sau 6 tháng nhập học.

– DHS không bị kiểm tra, giám sát thời gian làm thêm và được trả tiền trao tay nên không phải nộp thuế cho nhà nước.

– Lương làm thêm dao động trung bình từ 6 – 12 USD/1 giờ.

2. Về vấn đề xin việc:


Hiện nay du học sinh tại Hàn Quốc kiếm việc qua những nguồn như sau:

a. Nhà trường cung cấp thông tin việc làm: Số học sinh có việc từ nguồn này chỉ chiếm 8%.


Nhà trường có trách nhiệm cung cấp giấy tờ để sinh viên có đủ điều kiện đi làm thêm sau 6 tháng nhập học.

Các Trường phần đa có phòng hỗ trợ việc làm cho sinh viên quốc tế. Tuy nhiên tuỳ từng trường sẽ có cách làm, mức độ quan tâm đến học sinh khác nhau. Các trường lớn, tốp đầu Hàn Quốc như ở Seoul, Pusan mức độ quan tâm về việc làm thêm của Trường với học sinh sẽ thấp hơn so với các Trường ở khu vực TP khác. Bởi các trường lớn sẽ quan tâm việc học hơn so với việc làm thêm của học sinh, còn các Trường ở khu vực khác họ đều quan tâm đến học sinh một cách sâu sắc hơn để hút sinh viên quốc tế về Trường.

*Ưu điểm: Học sinh sẽ không phải tự mình đi tìm việc.

*Nhược điểm

+ Phải đủ 6 tháng nhà Trường mới cung cấp thông tin việc làm.

+ Nhà Trường sẽ liên hệ các cơ sở cần lao động họ sẽ đến phỏng vấn, nếu học sinh không đạt lại phải chờ lần sau, học sinh rất mất thời gian và không chủ động được.

+ Nhiều việc nhà Trường liên hệ được thì học sinh lại không thoả mãn về chỗ làm việc, tính chất công việc, mức lương.


b. Trung tâm giới thiệu việc làm: Số DHS có việc từ nguồn này chỉ chiếm 10%.


– Sinh viên có thể chủ động đi liên hệ với bất kể Trung tâm giới thiệu việc làm nào tại khu vực mình học tập và sinh sống để tìm việc.

– Phí dịch vụ phụ thuộc vào từng loại công việc, tuỳ từng thời điểm, tuỳ vào mức lương mà DHS hưởng.

*Ưu điểm:


+ Có việc ngay bất kể lức nào mà không phụ thuộc và chờ đợi.

+ Được phép chọn lựa việc làm, mức lương, địa điểm.

*Nhược điểm: Mất phí dịch vụ.



d. Qua cổng thông tin việc làm trên mạng Internet, báo chí, tại các bảng thông tin việc làm công cộng ở nhà ga, bến xe bus, vỉa hè: Số lượng DHS có việc qua kênh này chiếm 10%.


*Ưu điểm: Có thể cập nhật mọi chỗ, mọi nơi.

*Nhược điểm: Phải chủ động lấy thông tin và trực tiếp liên lạc với cơ sở cần việc để phỏng vấn. Tính cạnh tranh cao.

e. Tự tìm kiếm: Số lượng DHS có việc qua kênh này chiếm lớn nhất là 45%.


Ở Hàn Quốc thì những công việc làm thêm bán thời gian bên ngoài xã hội rất nhiều, phong phú. Sinh viên có thể thoả mái lựa chọn việc đúng theo nhu cầu, nguyện vọng của mình. Đây là cơ hội của rất nhiều DHS quốc tế muốn tìm kiếm việc làm thêm. Hiện nay công việc cần đến chân tay rất nhiều, chính vì thế mà chúng ta có thể lý giải tại sao người Việt Nam đi LĐXK hết hợp đồng ở lại bất hợp pháp hoặc đi du lịch bỏ trốn ra ngoài nhiều đến vậy.

*Ưu điểm: Được chủ động đi tìm việc: chọn được việc ưng ý, lương thoả đáng.

*Nhược điểm: Phải chủ động đi tìm việc.


3. Những lưu ý về vấn đề xin việc và đi làm thêm:


– Tuyệt đối tuân thủ luật pháp về việc làm thêm tại Hàn Quốc: Nếu DHS đi làm trước 6 tháng thì sẽ vi phạm pháp luật, các Trường không ủng hộ. Khi bị bắt tuỳ theo nặng nhẹ sẽ bị phạt tiền, trường sẽ kỷ luật ảnh hưởng đến việc gia hạn visa sau này, nhiều trường hợp là bị trục xuất về nước.

– Về tìm kiếm việc làm: Trong những cách tìm việc làm thêm nêu trên thì DHS hãy chọn cách tự tìm kiếm công việc là tốt nhất. Vì nó đảm bảo tính chủ động và thoả mãn được yêu cầu của mình. DHS phải chủ động học tiếng Hàn thật tốt, từ đó chất lượng học tập sẽ tăng lên, khi tự mình đi xin việc sẽ đúc rút được nhiều kinh nghiệm, tự chọn cho mình một công việc phù hợp vào thời gian mình muốn mà chẳng phải phụ thuộc vào ai, chưa nói tiếng càng tốt thì lương càng cao, công việc lại nhàn, được ông chủ quý mến. Bên cạnh đó khi tiếng tốt thì thời gian học ở nhà sẽ ít đi, cơ hội dành thời gian đi làm nhiều hơn, cơ hội được học bổng cao hơn, đỡ chi phí học phí, đỡ phải áp lực đi làm kiếm tiền để nộp học phí mà để tích cóp.

Việc làm thêm tại Hàn Quốc luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bạn du học sinh, vậy làm thế nào để tìm được việc làm thêm bên Hàn? Bài viết dưới đây SUNNY hướng dẫn các bạn cách tìm kiếm việc làm thêm khi đi du học Hàn Quốc.

Post a Comment

[blogger][disqus][facebook]

www.cayhoagiay.com

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.